TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN TIẾN TỔ CHỨC
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như ý muốn. Từ đó, giáo viên có giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả tiết học.
Năm học 2024-2025 là năm học thứ hai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4 và là năm đầu tiên đối với lớp 5. Bởi vậy, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện chương trình, và khó nhất là khi dạy học sinh viết văn miêu tả.
Để các em học sinh viết được đoạn văn/bài văn miêu tả đòi hỏi các em phải có vốn từ phong phú, có kĩ năng viết câu và biết vận dụng các thủ pháp nghệ thuật; cần có sự quan sát tinh tế để tìm ra những đặc điểm riêng của đối tượng miêu tả, cần biết cách dùng từ ngữ, hình ảnh thì bài văn mới hay, mới có hình ảnh, cảm xúc. Tuy nhiên, trên thực tế, do đặc điểm tâm lý, khả năng tập trung chú ý quan sát của học sinh tiểu học chưa tinh tế, năng lực sử dụng ngôn ngữ chưa phát triển tốt, dẫn đến khi viết văn miêu tả, học sinh còn bí từ, thiếu vốn hiểu biết về đối tượng miêu tả,... hoặc không biết cách diễn đạt điều muốn tả.
Đối với giáo viên, dạy học sinh viết văn không hề đơn giản, không phải thầy cô nào cũng có thể dạy tốt, không phải tiết học nào cũng thành công. Đại đa số giáo viên rất “ngại” dạy tiết làm văn. Giáo viên còn thiếu linh hoạt trong vận dụng phương pháp, chưa sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Việc tìm tòi phương pháp để hướng dẫn học sinh quan sát, tìm ý, lập dàn ý, tưởng tượng, ... còn nhiều hạn chế.
Xác định được khó khăn, thách thức đó, tổ chuyên môn lớp 4+ 5 xác định: Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (SHCM NCBH) chính là cách bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong tổ nhanh và hiệu quả nhất, nhằm nâng cao chất lượng chất lượng đội ngũ, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình giảng dạy kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh. Tổ đã bàn bạc và đi đến thống nhất thực hiện ngay trong tháng 8/2024 để giáo viên có nhiều thời gian nghiên cứu bài học và chuẩn bị tốt tinh thần khi bước vào năm học mới.
Ngày 14/08/2024, toàn tổ 4+5 xây dựng tiến trình bài học và phân công đồng chí Nguyễn Thu Hiền tiếp tục nghiên cứu, chuẩn bị đồ dùng dạy - học và thực hiện tiết học: Luyện viết đoạn “Tìm hiểu đoạn văn và câu chủ đề”.
Ngày 23/08/2024, toàn trường được dự tiết học theo kế hoạch. Tham dự tiết học có các đồng chí trong Ban Giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo trong toàn trường về dự giờ trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm.
Đợt SHCM NCBH thực sự có hiệu quả. Tập thể CBGV hào hứng tham gia xây dựng bài học, nghiên cứu tiết học, chỉ ra được ưu/nhược điểm khi tổ chức các hoạt động học, đặc biệt là đã tập trung phân tích được nguyên nhân kết quả học tập của HS; giúp GV trực tiếp giảng dạy lớp 4, lớp 5 phần nào tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc khi tổ chức HS viết văn. Hi vọng rằng, bước vào năm học mới 2024-2025, tập thể GV tổ CM lớp 4-5 hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chất lượng các môn học nói chung, chất lượng viết văn của HS nói riêng được nâng cao rõ rệt.
Tin và bài: Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn – GV tổ 4+5