TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - BỆ PHÓNG CHO MỘT NĂM HỌC
THÀNH CÔNG
Sinh hoạt chuyên môn đầu năm học 2025‑2026 không chỉ là điểm khởi đầu nghiêm túc mà còn là bước khởi động tinh thần, chuẩn bị lực lượng giáo viên vững vàng giữa bộ máy chính quyền địa phương mới. Khi Hải Phòng đang triển khai mô hình chính quyền hai cấp theo định hướng sáp nhập và tinh gọn hệ thống chính quyền cấp xã, đây chính là thời điểm quan trọng để đội ngũ giáo viên cùng thống nhất phương pháp, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với đổi mới tổ chức. Sinh hoạt chuyên môn góp phần tạo đồng thuận, linh hoạt và chuyên nghiệp-đặt nền tảng vững chắc cho năm học mới thành công trong cơ cấu hành chính mới.
Môn Tự nhiên – Xã hội lớp 2-3 và môn Lịch sử – Địa lí lớp 4-5 trong bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống đều hướng đến việc giúp học sinh khám phá và hiểu sâu về thế giới xung quanh, từ thiên nhiên đến xã hội và lịch sử dân tộc. Ở lớp 2-3, các em được tiếp cận kiến thức cơ bản về con người, động vật, thực vật, môi trường sống qua những bài học sinh động, hình ảnh minh họa đẹp mắt và các hoạt động trải nghiệm thực tế, khơi dậy sự tò mò và tình yêu thiên nhiên. Ở lớp 4-5, học sinh làm quen với những sự kiện, nhân vật lịch sử quan trọng, đồng thời tìm hiểu đặc điểm địa lý và văn hóa của các vùng miền trên đất nước qua việc sử dụng bản đồ, tranh ảnh minh họa sinh động và hoạt động thực hành. Cả hai môn học đều giúp phát triển kỹ năng quan sát, tư duy phân tích và khả năng liên hệ thực tế, góp phần hình thành tình yêu quê hương, ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Giáo viên tiểu học gặp không ít khó khăn khi dạy các môn Tự nhiên-Xã hội và Lịch sử-Địa lí bởi nội dung trong sách giáo khoa còn khiến giáo viên lúng túng gặp trở ngại trong việc hình dung phương pháp dạy và hình thức tổ chức học phù hợp. trong khi kỹ năng sử dụng bản đồ – một công cụ quan trọng trong môn Địa lí – của giáo viên cũng chưa thật thành thạo khiến tiết học chưa thực sự mang lại hiệu quả cao.
Góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của đa số giáo viên, đặc biệt là các thầy cô, Tổ giáo viên lớp 2+3 và Tổ 4+5 Trường Tiểu học Tân Tiến đã thống nhất tập trung nghiên cứu vào 2 môn Tự nhiên-Xã hội và Lịch sử-Địa lí. Sau quá trình trao đổi, thảo luận, tổ đã thống nhất triển khai chuyên đề ngay trong tháng 8/2025 nhằm tạo điều kiện cho giáo viên có thời gian nghiên cứu bài học một cách sâu sắc và chuẩn bị tâm thế vững vàng trước khi bước vào năm học mới.
Ngày 12/8/2025, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Văn Thưởng – Phó Hiệu trưởng nhà trường, toàn trường đã xây dựng tiến trình bài học “Làm quen với các phương tiện học tập môn Lịch sử-Địa lí” cho học sinh lớp 4. Đây là bài học mở đầu trong chương trình, giúp học sinh bước đầu nhận biết và sử dụng một số phương tiện học tập cơ bản như: bản đồ, lược đồ, tranh ảnh lịch sử – địa lí... nên tổ giao trọng trách cho đ/c Nguyễn Thu Hiền nghiên cứu nội dung bài học để báo cáo trước toàn trường. Tiếp theo, toàn trường cũng tiến hành xây dựng quy trình dạy bài “Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà” đối với lớp 2. Bài học này có ý nghĩa thiết thực, giúp học sinh nhận biết được một số tình huống dễ gây ngộ độc trong sinh hoạt hằng ngày và biết cách phòng tránh để bảo vệ sức khỏe bản thân được giao cho cô giáo Tăng Thị Thùy - giáo viên lớp 2 thực hiện.
Sáng ngày 28/8/2025, đồng chí Nguyễn Thu Hiền và đồng chí Tăng Thị Thùy tiến hành báo cáo bài học trước toàn thể giáo viên trong trường. Với sự chuẩn bị công phu, bám sát yêu cầu cần đạt của bài học, cả hai đồng chí đã tập trung làm bật được nội dung trọng tâm, cơ bản, cách khai thác, sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học phù hợp với đối tượng HS. Các giáo viên đã biết cách lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học hiệu quả, cách hướng dẫn học sinh sử dụng các phương tiện học tập như bản đồ, lược đồ, tranh ảnh, hiện vật; cách hướng dẫn học sinh lớp 2 cách phòng tránh ngộ độc không những ở nhà mà còn ở nhiều nơi trong cuộc sống.Hai tiết báo cáo của hai đồng chí ở cả hai khối đều đã thể hiện thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị chu đáo và khả năng vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực.


Sau hai tiết báo cáo, các tổ chuyên môn đã tổ chức trao đổi, phân tích bài học dưới góc độ nghiên cứu bài học, tập trung làm rõ cách thiết kế hoạt động học, điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức lớp học sao cho vừa đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018, vừa phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh như: cách đặt câu hỏi gợi mở, hình thức hoạt động nhóm, trò chơi học tập để khuyến khích học sinh tự khám phá kiến thức. Những chia sẻ, góp ý đều gắn liền với thực tiễn giảng dạy, nhằm tháo gỡ những vướng mắc đã và đang tồn tại ở cả hai môn học. Không khí buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi, cởi mở bởi đây là cơ hội quý để đội ngũ giáo viên học hỏi, hoàn thiện chuyên môn và nâng cao chất lượng dạy học một cách thiết thực đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.





Điểm nhấn trong buổi sinh hoạt là việc nhiều giáo viên mạnh dạn đề xuất ứng dụng thiết bị dạy học hiện đạị. Đặc biệt, việc khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như một giải pháp mới, hỗ trợ thiết kế bài giảng sinh động, tạo học liệu số phong phú và phù hợp với từng đối tượng học sinh.


Qua hoạt động này, giáo viên không chỉ được cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm mà đây cũng là dịp để mỗi thầy cô tiếp tục rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, khẳng định tinh thần trách nhiệm và sự tâm huyết với nghề.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu cùng tinh thần cầu thị, sáng tạo và không ngừng học hỏi của đội ngũ giáo viên, buổi sinh hoạt chuyên môn lần này thực sự trở thành một “diễn đàn nghề nghiệp” thiết thực và giàu giá trị. Không chỉ là dịp để trao đổi chuyên môn, đây còn là bước khởi đầu quan trọng, tiếp thêm động lực để thầy cô mạnh dạn đổi mới tư duy, ứng dụng công nghệ hiện đại và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy. Từ nền tảng đó, những tiết học sẽ ngày càng chất lượng, sinh động, gần gũi với học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện. Buổi sinh hoạt chuyên môn cũng hứa hẹn mở ra một năm học thành công, đồng hành cùng mục tiêu phát triển giáo dục, đóng góp tích cực vào quá trình sáp nhập, kiện toàn chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Tin bài: Cô giáo Nguyễn Thị Thuận - Tổ phó tổ 4+5
Hình ảnh: Cô giáo Đỗ Thị Hải Yến